Đại dương đỏ là thị trường đã bị lấp đầy bởi các đối thủ và bị khai thác rất kỹ. Sự cạnh tranh tại đây cực kỳ gay gắt, các quy luật được thiết lập rõ ràng, có sự phân chia thị phần và khó có thể mở rộng thêm thị trường ngách. Thị trường đỏ còn được hiểu là một thị trường cạnh tranh đẫm máu (đỏ).
Một đặc điểm của đại dương đỏ là tập trung vào khách hàng hiện tại. Chính vì thế, một nhà quản trị nếu chỉ cố gắng làm cho tệp khách hàng này hạnh phúc hơn sẽ không thể tự tạo ra “đế chế” mới và tiếp cận được những người hiện chưa phải là khách hàng. Khi họ tập trung vào ngách đang mang lại lợi nhuận cao, rất dễ bị các chiến lược tức thời, không bền vững thu hút, dẫn tới việc mất thị phần.
Nếu không có một chiến lược tạo ra thị trường, doanh nghiệp sẽ mất dần cơ hội kiếm lợi nhuận và thiết lập thương hiệu riêng. Mặc dù doanh nghiệp của bạn có thể phát triển một sản phẩm và đưa vào ngành, thành công chiếm ưu thế trước đổi thủ đối thủ cạnh tranh hàng đầu nhưng không có chiến lược tốt thì mức đảm bảo cho thị trường mới không cao.
Sau khoảng thời gian khó khăn do dịch Covid-19, đối diện với những thách thức trước mắt, tháng 7/2020, tôi đã thành lập Công ty Cổ phần The Light Group với sứ mệnh đem đến giải pháp Marketing toàn diện cho các doanh nghiệp khác. Thời điểm đó, mô hình agency này không còn quá xa lạ nhưng anh vẫn quyết tâm xây dựng đứa con tinh thần này.
Đại dương khi ấy nhuốm lên mình màu đỏ của vô số đối thủ với đa dạng dịch vụ: SEO website/fanpage, thiết kế website,... Để có thể vùng vẫy trong đại dương ấy, nỗi thường trực trong tôi là tìm kẽ hở thuộc về mình. Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu; tôi đã xây dựng nên phòng ban Marketing cho dịch vụ thuê ngoài. Tức là, những doanh nghiệp nhỏ mới thành lập thay vì tốn thời gian tuyển dụng nhân sự, họ có thể tìm đến anh và thuê một phòng ban Marketing bên ngoài do chính anh đào tạo.
Với mô hình kinh doanh này, The Light Group đã vượt lên đối thủ và chớm sinh quả ngọt. Đạt được thành công trước mắt nhưng tôi vẫn không bị đắm chìm bởi nó mà vẫn luôn không ngừng tìm ra những hướng đi mới để khác biệt hóa The Light Group và đem lại dịch vụ chất lượng tốt nhất đối với khách hàng.
Xoáy quanh trong vòng tròn khó tìm được lối thoát cũng giống như đang chìm mình trong đại dương rộng lớn, điều quan trọng nhất là cách chúng ta nhìn nhận ra vấn đề và khác biệt hóa sản phẩm của mình. Một khi ta định vị được thương hiệu trên thị trường trong ngành, khách hàng sẽ tìm đến ta thay vì ta đi tìm họ.
Phương Anh
Link nội dung: https://lethanhgiang.vn/toi-vung-vay-trong-dai-duong-do-a9.html