Nhãn hiệu là gì?
Theo Luật sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Nhãn hiệu được coi là có khả năng phân biệt nếu được tạo thành từ một hoặc một số yếu tố dễ nhận biết, dễ ghi nhớ hoặc từ nhiều yếu tố kết hợp thành một tổng thể dễ nhận biết, dễ ghi nhớ.
Sự đồng nhất hình ảnh và nội dung
Chất liệu để xây dựng nên nhãn hiệu rất đa dạng. Một cách đơn giản nhất để nhận biết được nhãn hiệu này với nhãn hiệu khác, chính là sự khác biệt trong biểu tượng, logo hay những câu slogan thể hiện được mục tiêu, sứ mệnh mà thương hiệu hướng tới. Biểu trưng nhãn hiệu phải thể hiện được tính cách, đặc điểm của mình khiến người nhìn chỉ cần nhìn qua là có thể nhận biết đó là nhãn hiệu gì.
Nhưng thị trường kinh doanh đâu chỉ có doanh nghiệp của bạn mà còn rất nhiều đối thủ khác đang cạnh tranh lẫn nhau trong ngành. Vậy điều gì khiến thương hiệu của bạn độc đáo? Đó là thông điệp của bạn. Một nhãn hiệu được nhiều người biết đến không phải chỉ do hình ảnh đẹp mà còn ẩn chứa một câu chuyện lay động lòng người. Thời đại ngày nay là sân chơi của người tiêu dùng, doanh nghiệp hướng tới hành vi thay của họ thay vì sản xuất theo lối mòn như trước kia, vì thế mà tệp sản phẩm cũng ngày càng được mở rộng.
Thông thường chúng ta thường chỉ quan tâm đến hình ảnh bên ngoài mà quên đi phần nội dung quan trọng - thông điệp mà nhãn hiệu muốn truyền tải. Một bài toán đặt ra cần bạn đi tìm lời giải, liệu biểu trưng này có phù hợp với thông điệp hay không?
Sử dụng phương tiện truyền thông
Chúng ta có thể sáng tạo trong việc đưa ra thông điệp, viết lời quảng cáo, chọn kênh truyền thông, chọn nhóm khách hàng mục tiêu,... Một ý tưởng mới, sáng tạo là ý tưởng phải khêu gợi sự tò mò, thu hút sự chú ý và qua đó khéo léo gắn với nhãn hiệu, tạo ấn tượng mạnh và thuyết phục người xem.
Xây dựng nền tảng cho thương hiệu quan trọng nhưng cái khó là làm cách nào để nhãn hiệu của bạn được nổi bật và được khách hàng ghi nhớ trong tâm trí để khi đứng trước một lựa chọn nào đó, họ nhận ra và tin dùng sản phẩm bạn cung cấp. Ngày này, phương tiện truyền thông không còn quá xa lạ trong môi trường số. Bạn cần sử dụng linh hoạt và xác định kênh truyền thông chính để đem lại hiệu quả tốt nhất thay vì phủ rộng mà không đem lại hiệu quả.
Sự lựa chọn chất liệu độc đáo và không truyền thống có thể thể hiện sự sáng tạo và đổi mới của thương hiệu. Khi bạn dám thử nghiệm và sử dụng chất liệu mới, bạn có thể tạo ra những sản phẩm độc đáo, thu hút sự chú ý và tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.