Khi digital marketing trở thành một tất yếu

Lê Thanh Giang
Cơ cấu thị trường thay đổi, Marketing online trở thành một phần tất yếu của tất cả các chiến dịch, các hình thức Marketing truyền thống vẫn phát huy hiệu quả, nhưng dĩ nhiên là không đủ. Thay vào đó, Digital Marketing sẽ trở thành phương thức tiếp cận khách hàng, đối tượng hướng tới tất yếu cực kỳ hiệu quả cho các doanh nghiệp.

Sự gia tăng người tiêu dùng trực tuyến

Theo báo cáo của We are social 2023, Internet tại Việt Nam đang phát triển mạnh với 77 triệu người dùng (chiếm 79,1% dân số). Ngoài ra, số lượng người dùng mạng xã hội cũng đạt con số 70 triệu, tương đương với 71% tổng dân số. Tổng số kết nối di động đang hoạt động là 161,6 triệu, tương đương với 164,0% tổng dân số. Dữ liệu này cho thấy Việt Nam có tổng số người dùng Internet và mạng xã hội đáng kể, cùng với số lượng kết nối di động vượt quá tổng dân số.

Mạng xã hội cũng trở thành nền tảng đem lại cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp trong môi trường số hóa. Digital phát triển kéo theo sự thay đổi trong phân bổ tỷ trọng ngân sách marketing. Các nền tảng mạng xã hội cũng vì thế mà “giao tranh” khốc liệt nhằm giữ chân người dùng.

Thay đổi trong hành vi người tiêu dùng

Dịch Covid-19 vô hình đã làm thay đổi thói quen người tiêu dùng, tăng mua sắm online. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng thận trọng hơn trong thói quen chi tiêu, trong đó, phần lớn người tiêu dùng có xu hướng siết chặt ngân sách và giảm tiêu thụ các mặt hàng không thiết yếu thiết yếu như đồ ăn vặt, bánh kẹo và thức uống có cồn. Người tiêu dùng cũng có xu hướng chuyển đổi từ việc mua sắm từ thứ muốn sang thứ thật sự cần.

Hành vi người tiêu dùng thay đổi ngày càng thay đổi nhanh chóng khi chứng kiến sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi này cho thấy ngày càng nhiều những chiến dịch marketing tập trung vào giá trị nội dung trên mạng xã hội có khả năng tác động đến hành vi người tiêu dùng.

Dự đoán đến năm 2050, Gen Z chính là đối tượng tiêu dùng chính và mua sắm chính, đây chính là tiềm năng lớn trong việc phát triển. Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ vào doanh nghiệp sẽ nâng cao giá trị của sản phẩm, tiết kiệm được thời gian và chi phí vận hành, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế.

Lượng người dùng trực tuyến tăng lên cùng với đó là xu hướng mua sắm online đã mở ra nhiều tiềm năng cho kinh doanh trực tuyến. Cũng nhờ đó mà môi trường số cũng trở nên sôi động và digital Marketing sẽ trở thành một tất yếu.

Thu Thảo